Blue Orange Green

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG NAM LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020 – 2025!

Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Cải cách hành chính

Tận tụy phục vụ Nhân dân

Người đăng: Nguyễn Chức Ngày đăng: 7:35 | 05/08/2020 Lượt xem: 271

Thị trấn Đông Phú có vị trí rất quan trọng, là trung tâm về hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Quế Sơn. Các cơ quan hành chính nhà nước, chuyên môn của huyện Quế Sơn đều nằm trên địa bàn thị trấn Đông Phú. Trong những năm qua, công tác dân vận tại thị trấn Đông Phú đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Đây là một trong những đơn vị dẫn đầu trên địa bàn huyện Quế Sơn, được cấp trên đánh giá cao. Tiêu biểu trong phong trào này là bộ phận “một cửa” của văn phòng ủy ban nhân dân thị trấn. Nói là bộ phận nhưng ở đây chỉ có 3 cán bộ, nhân viên làm việc. Phụ trách bộ phận này, UBND thị trấn giao cho đồng chí Bùi Trọng Tường làm nhiệm vụ chứng thực các hợp đồng giao dịch về tài sản, chứng thực thừa kế tặng cho tài sản, các yêu cầu của dân về kết hôn, khai sinh, khai tử, điều chỉnh về hộ tịch.... Ngoài ra, đồng chí còn phụ trách việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn. Một đồng chí phụ trách việc chứng thực bản sao đúng với bản chính, chứng thực chữ ký...., một cán bộ phụ trách việc đóng dấu, vào sổ và thu lệ phí theo quy định của Nhà nước. Văn phòng Ủy ban nhân dân thị trấn Đông Phú không chỉ giải quyết các yêu cầu của công dân trên địa bàn thị trấn mà còn là nơi giải quyết một số thủ tục về chứng thực, công chứng cho nhân dân ở các xã khác trên địa bàn huyện. Chính vì vậy mà công việc của bộ phận này luôn bận rộn, rất nhiều áp lực có khi làm không hết công việc.

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính, coi đây là một giải pháp quan trọng góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cơ chế “một cửa” là một giải pháp quan trọng về đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước nói chung ở địa phương nói riêng nhằm tạo chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với công dân và các tổ chức đơn vị đến quan hệ công tác. Thủ tục hành chính không chỉ là những công việc liên quan đến các bộ phận trong nội bộ của một cơ quan đơn vị, một cấp chính quyền, mà còn liên quan trực tiếp đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Các quyền, nghĩa vụ của công dân có được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào, về cơ bản, đều phải thông qua thủ tục hành chính, do các cơ quan các cấp chính quyền nhà nước quy định và trực tiếp giải quyết.

Nhận rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính là hướng đến việc giải quyết tốt hơn các công việc của công dân, tổ chức nhằm bảo đảm bộ máy hành chính phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện Quyết định số 1847/QĐ- TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án văn hóa công vụ, mục tiêu là nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Thực hiện Kế hoạch liên tịch số 17 ngày 18 tháng 4 năm 2019 của UBND và khối Dân vận đảng ủy thị trấn Đông Phú về thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức công dân gắn với chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trên tinh thần đó, những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính mà trực tiếp là bộ phận “một cửa” tại Ủy ban nhân dân thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của đơn vị. Thị trấn xem đây là một khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho mọi hoạt động của người dân, tổ chức. Do vậy, thị trấn đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, loại bỏ thủ tục, những quy định sai trái, rườm rà không còn phù hợp và kiên quyết sửa đổi những thiếu sót trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức đến liên hệ công việc bằng những việc làm cụ thể sau:

Tổ chức tiếp nhận giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân đến liên hệ công việc từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, làm thêm ngày thứ Bảy so với trước đây. Việc làm này đã tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. Có lịch làm việc hằng tuần được niêm yết công khai và thông báo rộng rãi để nhân dân biết để tiện liên hệ khi có nhu cầu.

Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đều phải đảm bảo giờ giấc làm việc hằng ngày theo quy định của Nhà nước. Trường hợp nghỉ phải có người trực thay không để nhân dân đến chờ đợi lâu. Đặc biệt là cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” đã có những thay đổi về tác phong làm việc với thái độ gần gủi quần chúng, tôn trọng nhân dân, nhanh nhẹn trong giải quyết công việc, hướng dẫn chu đáo tận tình khi công dân có những vướng mắc khi đến liên hệ công việc.

 Đồng thời, phát triển, ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào lĩnh vực tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” bao gồm: tiếp nhận, xử lý, vào sổ, thu phí, trả hồ sơ thông qua phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu. Qua đó giúp cho cán bộ, công chức xử lý hồ sơ nhanh, chính xác, công bằng minh bạch nhất là việc thu lệ phí và lưu trữ hồ sơ. Thông qua cơ sở dữ liệu cũng giúp cho lãnh đạo kiểm soát toàn bộ công việc của bộ phận một cửa một cách thuận lợi, góp phần tạo sự tin tưởng và hài lòng của công dân với cơ quan nhà nước tại địa phương.

Kết quả trong năm 2019, bộ phận một cửa đã chứng thực hợp đồng, giao dịch tài sản 465 trường hợp, thu lệ phí 22.610.000 đồng. Chứng thực chữ ký 282 trường hợp; thu lệ phí 2.910.000 đồng. Chứng thực bản sao đúng với bản chính 35.934 văn bản, thu lệ phí 91.357.000 đồng. Đầu năm 2020 đến nay, mặc dù tình hình đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng nhất định đến công tác nhưng cán bộ nhân viên của bộ phận “một cửa” vẫn thường xuyên túc trực tại cơ quan để giải quyết mọi yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc. Đơn vị bố trí cấp phát miễn phí khẩu trang cho những công dân đến liên hệ việc mà không có khẩu trang, hướng dẫn tận tình việc rửa tay sát khuẩn theo yêu cầu quy định cơ quan trước khi làm việc. Cũng trong thời gian này, bộ phận “một cửa” đã giải quyết cho 29 cặp đôi đến đăng ký kết hôn, 71 trường hợp khai sinh, 20 trường hợp khai tử; 37 người xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao hộ tịch cho 201 trường hợp. Chứng thực 205 hợp đồng giao dịch dân sự về bất động sản; chứng thực bản sao 12.061 trường hợp; chứng thực chữ ký 52 trường hợp. Tổng thu lệ phí nộp vào ngân sách nhà nước là 28 triệu đồng.

Có thể nói, việc làm của bộ phận “một cửa” thị trấn Đông Phú trong thời gian qua đã thực sự là cơ quan phục vụ nhân dân; mọi việc được giải quyết nhanh gọn, kịp thời đã rút ngắn tối đa thời gian, nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, tạo sự hài lòng của người dân, không còn ai phiền hà về thủ tục hành chính qua bộ phận “một cửa”. Đây cũng là điểm nhấn rõ nét trong công tác cải cách thủ tục hành chính của thị trấn. Đồng thời, việc làm này cũng đã kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ quá hạn và không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Từ những việc làm trên đây của bộ phận “một cửa”, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn Đông Phú nói chung bộ phận “một cửa” nói riêng được khẳng định. Cũng từ đây mà công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước được thuận lợi hơn, nhân dân tin tưởng và hưởng ứng tích cực. Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội an ninh quốc phòng của thị trấn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Kết quả triển khai thực hiện cải cách hành chính, mô hình một cửa thân thiện gần dân của thị trấn Đông Phú trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch. Và đây cũng chính là mục tiêu, giải pháp trong thời gian tới, cán bộ, công chức bộ phận một cửa của thị trấn Đông Phú sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công, luôn cố gắng nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất cho công dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” đáp ứng tốt mọi nhu cầu của nhân dân theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền trong giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân; hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ “tận tuỵ, trách nhiệm, thân thiện, gần dân”, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn.

Nguồn tin: Bài dự thi "Dân vận khéo" thị trấn Đông Phú

[Trở về]

Các tin khác:

Chính quyền điện tử

Ý kiến đóng góp

Bạn đánh giá như thế nào về cổng thông tin này?

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập

000016345998

Hôm nay: 14600
Hôm qua: 95932
Tháng trước: 2551856
Số người đang Online: 979
Tổng số: 16345998
 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN QUẾ SƠN
Bản quyền thuộc UBND huyện Quế Sơn
Cơ quan quản lý: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quế Sơn
Địa chỉ: Số 02 Tôn Đức Thắng, TDP Lãnh Thượng 2, Thị trấn Đông Phú, Quế Sơn, Quảng Nam
Điện thoại: 02353 885 089 - 02353 885 198 – Email: congttdtqueson@gmail.com
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)